Tiến hóa Logo của 9 công ty công nghệ nổi tiếng

 

Cùng nhìn lại các công ty công nghệ hiện đại sản xuất điện thoại, máy tính bảng và phần mềm của chúng ta. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy hầu hết chúng đã tồn tại hơn một thế kỷ và vẫn đang dẫn đầu thị trường.

Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét sự tiến hóa của logo của những thương hiệu này, và bạn sẽ thấy cách một số logo ban đầu khó nhận ra giống như các thương hiệu quen thuộc ngày nay! Dựa trên video được chia sẻ bởi Business Insider, bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về sự tiến hóa của logo của những thương hiệu công nghệ này.

Trước hết, hãy cùng xem video và khám phá logo đầu tiên của các thương hiệu quốc tế này:

 

 

1) Xerox: sự tiến hóa logo thể hiện sự thay đổi trong dịch vụ

 

 

Sự tiến hóa kinh doanh của Xerox:

Tập đoàn Xerox được thành lập vào năm 1906 dưới tên “Haloid Photographic Company” và bắt đầu kinh doanh với việc sản xuất giấy phim nhiếp ảnh. Năm 1958, thương hiệu thay đổi tên thành “Haloid Xerox”, và cuối cùng trở thành “Xerox” vào năm 1961. Ngày nay, Xerox là doanh nghiệp hàng đầu thế giới về xử lý doanh nghiệp và quản lý tài liệu.

Sự tiến hóa logo của Xerox:

Năm 2008, thương hiệu này từ bỏ logo đã tồn tại trong 40 năm để chuyển sang một logo mới phản ánh sự chuyển đổi của công ty từ một nhà cung cấp giải pháp ảnh và tài liệu thành một công ty công nghệ thông tin hiện đại. Lần đầu tiên, logo này sử dụng font chữ viết thường, được sử dụng để phản ánh sự hướng tới người dùng. Quả cầu màu đỏ bên cạnh logo biểu thị một chữ “X” màu trắng, tượng trưng cho Xerox. Quả cầu này giống như một quả bóng biển và mang lại cảm giác vui vẻ và gần gũi cho hình ảnh thương hiệu, đảm bảo rằng logo mới hoàn toàn khác biệt so với những logo đầu tiên đã mô tả Xerox như là “công ty tài liệu”.

 

2)IBM: từ logo doanh nghiệp phức tạp đến chữ viết hoa đơn giản

 

 

Sự tiến hóa kinh doanh của IBM:

Hình ảnh thương hiệu của IBM đã được định hình qua gần 100 năm hoạt động thương mại các sản phẩm và dịch vụ xử lý thông tin. Hầu hết các sản phẩm của IBM “được thiết kế và phát triển để ghi lại, xử lý, truyền thông, lưu trữ và truy xuất thông tin – từ những cân, bảng tính và đồng hồ đầu tiên cho đến máy tính mạnh mẽ và các mạng lưới toàn cầu rộng lớn ngày nay” (trang web chính thức của IBM).

Mặc dù IBM được thành lập vào năm 1911 dưới tên là Công ty Tính toán – Ghi – Ghi (C-T-R), nguồn gốc của nó có thể được truy nguyên về việc phát minh ra máy ghi âm đầu tiên bởi Tiến sĩ Alexander Dey vào năm 1888. Doanh nghiệp của Dey đã được một trong những tiền thân của IBM mua lại vào năm 1907. Năm 1924, thương hiệu đã được đổi tên thành “Tập đoàn Công nghệ Thương mại Quốc tế” (IBM) và phát hành một logo hình cầu mới để kết hợp với việc đổi tên này.

Sự tiến hóa của logo IBM:

Sau khi hình cầu trở nên không thành công qua các năm, IBM quyết định tạo ra một logo đơn giản hơn vào năm 1947, chỉ sử dụng các chữ cái ban đầu với phong cách đậm mạnh, dễ nhận biết. Logo hiện tại rất giống với phiên bản năm 1947, và được thiết kế bởi Paul Rand. Chữ viết hoa cho thấy quyền lực, các vạch ngang biểu thị tốc độ của các sản phẩm của công ty và sự lựa chọn màu xanh biểu thị sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Logo hiện tại đã không thay đổi kể từ năm 1972 và dễ dàng nhận biết trên toàn thế giới nhờ vào sự đơn giản của nó.

 

3) Nokia: biểu tượng của nguồn gốc Phần Lan

 

 

Sự tiến hóa kinh doanh của Nokia:

Nokia là một công ty viễn thông và công nghệ thông tin của Phần Lan được thành lập vào năm 1985, ban đầu hoạt động như một nhà sản xuất giấy. Sau đó, công ty đã đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử và cho đến gần đây là nhà lãnh đạo trong thị trường thiết bị di động. Vào tháng 9 năm 2013, Nokia thông báo rằng nó sẽ bán tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình cho Microsoft và giao dịch này đã hoàn thành vào ngày 25 tháng 4 năm 2014.

Sự tiến hóa của logo của Nokia:

Logo đầu tiên của Nokia có một con cá, là một tham chiếu đến một con sông mang tên “Nokiavirta” nằm gần các văn phòng của công ty.

Tiếp theo, Nokia chọn một logo hình tam giác, sau đó được loại bỏ để chọn một logo tròn màu đen trắng vào thập niên 60. Đó là thời điểm mà Nokia đang sản xuất các sản phẩm điện tử và cáp.

Khi công ty bắt đầu cung cấp điện thoại di động, nó quyết định sử dụng màu xanh dương cho phông chữ, biểu thị đất nước nhà của mình, Phần Lan. Ngày nay, logo Nokia với khẩu hiệu “Connecting People” (Kết nối Mọi Người) miêu tả sứ mệnh của công ty, đó là kết nối mọi người mà không có rào cản và khoảng cách. Tuy nhiên, do mới đây đã bán các sản phẩm của mình cho Tập đoàn Microsoft, logo có thể sẽ thay đổi sớm.

 

4) Firefox: câu chuyện về một con Phượng, một Chim Lửa và một Hươu Rừng Đỏ

 

 

Sự phát triển kinh doanh của Firefox:

Mozilla Firefox là trình duyệt web miễn phí, phi lợi nhuận dành cho máy tính được thành lập bởi Dave Hyatt và Blake Ross vào năm 2002. Tên đầu tiên của trình duyệt là “Phoenix”, nhưng do một số vấn đề về tên thương hiệu, nó đã được đổi thành “Firebird”. Năm sau đó, công ty lại đối mặt với vấn đề mới về tên thương hiệu do sự tồn tại của máy chủ cơ sở dữ liệu Firebird. Vào năm 2004, các nhà sáng lập quyết định hoàn toàn tái thương hiệu dự án với một tên và logo mới. Tên mới “Firefox” là một tên tiếng Trung Quốc cho một loài hươu rừng đỏ. Nó được chọn vì sự tương đồng với tên “Firebird”.

Sự tiến hóa logo của Firefox:

Logo đầu tiên đại diện cho cả “Phoenix” và “Firebird” lần lượt là các tên được chọn đầu tiên cho thương hiệu từ năm 2002 đến 2004. Do các vấn đề về tên thương hiệu và thay đổi thương hiệu, logo ngày nay hoàn toàn khác so với ban đầu và đại diện cho một con cáo vòng quanh một quả địa cầu.

Một sự thật thú vị về logo này là thực tế nó không phải là một con cáo mà là một chú hươu rừng đỏ có tên “Firefox”. Hình dáng và tư thế của chú hươu này được lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong một kinh thánh thiếu nhi nhưng cũng từ một bức tranh sơn mài Nhật Bản về một con cáo.

 

 

5) Kodak: Hướng đến sự đơn giản

 

 

Sự phát triển kinh doanh của Kodak:

Eastman Kodak là một công ty toàn cầu của Mỹ được thành lập vào năm 1888 bởi George Eastman, chuyên sản xuất hình ảnh kỹ thuật số, vật liệu nhiếp ảnh và các thiết bị và dịch vụ liên quan. Vào năm 1976, công ty sở hữu 90% thị phần trong việc bán bộ phim nhiếp ảnh tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, từ cuối những năm 1990, Kodak đã gặp khó khăn về mặt tài chính, chủ yếu do sự chuyển đổi sang nhiếp ảnh kỹ thuật số.

Tiến hóa logo của Kodak:

Logo đầu tiên được thiết kế vào năm 1907 và là logo doanh nghiệp đầu tiên đại diện cho tên thương hiệu như một biểu tượng. Tên Kodak với các màu đỏ và vàng đã xuất hiện vào những năm 30.
Năm 1960, thương hiệu giới thiệu một góc cuốn, sau đó được thay thế bằng một hộp màu vàng với phần “K” đỏ đồ họa bên trong. Sau đó, vào những năm 80, thương hiệu đã cập nhật thiết kế tương tự bằng một font chữ khác với các đường nét hiện đại hơn.

Ngày nay, hộp đã biến mất để đơn giản hóa logo, và thương hiệu đã chọn cách hiện đại hóa font chữ một lần nữa, lần này với chữ viết tròn trịa.

 

6) Canon: Sử dụng các tên có ý nghĩa

 

 

Sự tiến hóa kinh doanh của Canon:

Canon là một công ty hàng đầu của Nhật Bản chuyên sản xuất các sản phẩm hình ảnh và quang học như máy ảnh, máy photocopy, máy in và thiết bị y tế. Ban đầu, thương hiệu này được đặt tên là Công ty Công nghệ Quang học Chính xác vào năm 1933.

Năm 1933, khi Viện Nghiên cứu Thiết bị Quang học Chính xác được thành lập, tên được đặt cho các máy ảnh của nó là Kwanon: “Tên này phản ánh lòng nhân từ của Kwanon, Nữ thần Bi Thiết trong đạo Phật, và thể hiện tầm nhìn của Công ty về việc tạo ra những máy ảnh tốt nhất thế giới. Logo bao gồm từ với hình ảnh “Kwanon với 1.000 tay và ngọn lửa” (như được giải thích trên trang web chính thức của Canon).

Một năm sau đó, công ty quyết định mở rộng ra nước ngoài và cần một cái tên được chấp nhận và hiểu biết trên toàn cầu, và do đó cái tên Canon đã được chọn và đăng ký làm nhãn hiệu thương hiệu chính thức vào năm 1935. Trang web chính thức của Canon giải thích rằng “Từ Canon có một số ý nghĩa, bao gồm các kinh điển, tiêu chuẩn và chuẩn mực […] Và vì Canon và Kwanon có cách phát âm tương tự, quá trình chuyển đổi diễn ra một cách trôi chảy

Sự tiến hóa logo của Canon:

Hai logo đầu tiên được lấy cảm hứng từ tên của các máy ảnh được tiếp thị, “Kwanon”, và logo đầu tiên cũng bao gồm hình ảnh của nữ thần với nhiều tay được bao quanh bởi ngọn lửa. Kể từ khi tên thương hiệu được thay đổi thành “Canon”, công ty đã thiết kế một số phiên bản của logo. Phiên bản thống nhất được tạo ra vào năm 1953, và logo được sử dụng ngày nay được tạo ra vào năm 1956, sau một số điều chỉnh.

 

7) Yahoo: Từ font chơi vui đến font đối xứng

 

 

Doanh nghiệp:

Yahoo! Inc. là một công ty dịch vụ Internet nổi tiếng trên toàn thế giới được thành lập vào năm 1994 bởi hai tân sinh viên Đại học Stanford: Jerry Yang và David Filo. Các sản phẩm và dịch vụ của Yahoo bao gồm một cổng thông tin web, công cụ tìm kiếm, dịch vụ email và một thư mục web, và nhiều hơn nữa. Một điều thú vị về tên thương hiệu là Yahoo không phải là một từ ngữ mà là một viết tắt cho “Yet Another Hierarchical Officious Oracle”.

Sự tiến hóa logo của Yahoo:

Logo đầu tiên của thương hiệu được giới thiệu vào năm 1995 và có một hình ảnh phấn khích nhảy múa để đại diện cho chữ “Y”.

Logo màu đỏ và nâu được điểm ảnh, phong cách như những năm 90, đã được sử dụng ngắn gọn trong những ngày đầu của Internet. Yahoo! nhanh chóng chuyển sang một phong cách logo mới mà hầu hết chúng ta quen thuộc, với font chữ linh hoạt nhưng sạch sẽ hơn, được sử dụng cho đến năm ngoái.

Năm 2013, Yahoo! đã giới thiệu một phiên bản mới của logo của mình, có các chữ cái được tinh giản với một font chữ đối xứng hơn.

 

 

8) Microsoft: những biểu tượng đã có tên gọi phổ biến

 

 

Công ty:

Tập đoàn Microsoft là nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Nó được thành lập tại Mỹ vào năm 1975 bởi Paul Allen và Bill Gates. Tên Microsoft xuất phát từ một lá thư Bill Gates gửi cho Paul Allen vào năm 1975: anh ấy sử dụng cụm từ “Micro-soft” để đề cập đến mối hợp tác của họ.

Ngày nay, Microsoft được coi là một trong những công ty thành công và có giá trị nhất trên thế giới. Đa số sản phẩm của hãng liên quan đến máy tính và Internet, một số ví dụ là Microsoft Windows, Office, Internet Explorer và Xbox.

Tiến hóa biểu tượng của Microsoft:

Biểu tượng Microsoft ban đầu với kiểu chữ độc đáo được giới thiệu vào năm 1975 và phản ánh xu hướng kiểu chữ của thập niên 70 và 80. Năm 1980, trong hai năm, biểu tượng đã được thiết kế lại với các chữ cái dày hơn.

Năm 1982, công ty ra mắt một biểu tượng mới với nền xanh đậm. Chữ “O” của biểu tượng này trở nên rất nổi tiếng và được đặt tên là “Blibbet”. Nó đã xuất hiện trong chiến dịch “Save the Blibbet” và được tôn vinh bằng món “Blibbet Burger” được phục vụ tại các quán ăn tự phục vụ của Microsoft.

Công ty phát hành một biểu tượng mới vào năm 1987 được gọi là biểu tượng “Pacman”, được thiết kế bởi Scott Baker và nhấn mạnh vào “soft” bằng một dấu gạch chéo giữa các chữ “o” và “s”. Dấu gạch này đại diện cho ý tưởng về chuyển động, tốc độ và lực lượng.

Ngày nay, biểu tượng được đại diện bởi bốn hình vuông màu sắc được sử dụng cho biểu tượng Windows: đỏ, xanh lá cây, xanh dương và vàng. Các màu sắc này tượng trưng cho danh mục sản phẩm đa dạng của Microsoft.

 

9) Apple: hướng đến sự đơn giản hoá của biểu tượng

 

 

Công ty:

Apple Inc. là một trong những công ty lớn và nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp máy tính, phần mềm và thiết bị điện tử. Apple được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne vào năm 1976. Công ty nổi tiếng với các dòng sản phẩm như máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad. Từ khi thành lập, Apple đã luôn là một trong những công ty sáng tạo và cạnh tranh nhất trong ngành, liên tục cung cấp những sản phẩm chất lượng hàng đầu trên thị trường.

Tiến hóa biểu tượng của Apple:

Mặc dù biểu tượng Apple hiện tại rất nổi tiếng trên khắp thế giới, nhưng nó hoàn toàn khác biệt so với phiên bản đầu tiên. Phiên bản đầu tiên này được thiết kế bởi Steve Jobs và Ronald Wayne vào năm 1976 và biểu thị Isaac Newton ngồi dưới cây táo với dòng chữ ‘Apple Computer Co.’ trên một băng ruy băng. Trên biểu tượng, có thể đọc được câu sau: “Newton … một tâm trí luôn hành trình qua những biển cả ý tưởng lạ lùng”. Newton và quả táo của ông được chọn để biểu hiện ý tưởng về khoa học và sáng tạo.

Vào năm 1977, nhà thiết kế Rob Janoff đưa ra biểu tượng “quả táo cầu vồng” nổi tiếng, được cho là được thiết kế để minh họa cho khẩu hiệu của công ty “Nhai vào một quả táo”. Tuy nhiên, nhà thiết kế sau này thừa nhận rằng miếng cắn được thêm vào để phân biệt quả táo với một quả cà chua cherry. Kể từ đó, biểu tượng đã trải qua những điều chỉnh nhỏ, từ một phiên bản màu đen, đến một phiên bản 3D màu xanh dương, và cuối cùng là màu trắng.

 

Amwind tổng hợp và biên tập – Theo thebrandingjournal

- 80+ dự án nổi bật chứa đựng tâm huyết và sáng tạo

    Bằng cách gửi biểu mẫu, tôi đồng ý với việc xử lý dữ liệu của mình theo chính sách bảo mật.