Cách thương hiệu hóa một Podcast – Nghiên cứu trường hợp “La Poudre”
Không có bí mật gì khi nói rằng các podcast đang trở nên phổ biến trong thời đại hiện nay và là một trong những nền tảng truyền thông đang thịnh hành. Tuy nhiên, giống như các tạp chí, chương trình truyền hình, hoặc các công ty, các podcast cũng nên có một chiến lược thương hiệu cụ thể để phân biệt họ với đối thủ, tạo ra một vũ trụ độc đáo và thu hút khán giả mới.
Trong nghiên cứu trường hợp này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ví dụ của La Poudre, một podcast nữ quyền Pháp do nhà báo Lauren Bastide thực hiện, được sản xuất bởi studio podcast Nouvelles Écoutes. Trong nghiên cứu trường hợp này, chúng ta sẽ tập trung vào mục đích thương hiệu, các giá trị thương hiệu, việc đặt tên, danh tiếng âm thanh, danh tiếng hình ảnh, và chiến lược truyền thông thương hiệu.
Podcast là gì?
Podcast là một loạt các tập tin âm thanh có tính chất tập trung mà người dùng có thể nghe qua các nền tảng phát trực tuyến như iTunes, SoundCloud, Spotify và các trang web và ứng dụng podcast khác. Podcast chia sẻ các yếu tố với các chương trình radio truyền thống nhưng khác biệt ở mô hình phân phối của chúng: tập tin lưu trữ trên Internet so với phát sóng trên radio. Một tập podcast thường có độ dài khoảng 20 phút. Tuy nhiên, một số podcast có thể kéo dài từ một đến hai giờ.
Việc tạo chiến lược thương hiệu cho podcast có gì đặc biệt?
Điều đặc biệt về việc tạo ra một chiến lược thương hiệu cho một podcast là khả năng cho phép các thương hiệu và các chủ đề độc lập kết nối mạnh mẽ với một đối tượng khán giả cụ thể thông qua các cuộc trò chuyện và câu chuyện gần gũi.
Tuy nhiên, vì chúng có định dạng âm thanh, việc tạo ra một danh tính thương hiệu mạnh mẽ cho một podcast cụ thể có thể khó khăn hơn. Người ta thường quen với việc làm việc trên danh tính thương hiệu hình ảnh, quên rằng khía cạnh âm thanh của thương hiệu có thể vô cùng mạnh mẽ. Chúng cũng có thể tạo ra mối kết nối sâu sắc giữa các cá nhân.
Bây giờ hãy xem cách nhóm phát sóng La Poudre đã thành công trong việc tạo ra một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán cho podcast của họ!
Chiến lược thương hiệu La Poudre – phân tích của chúng tôi

Mục đích và giá trị thương hiệu
La Poudre là một podcast nữ quyền, nơi Lauren Bastide gặp gỡ một phụ nữ đầy cảm hứng, nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội hoặc chính trị gia để có một cuộc trò chuyện sâu sắc và thân mật.
Nó được thành lập vào năm 2016, với mục đích cung cấp một không gian an toàn cho phụ nữ để nói và chia sẻ ý kiến mà không gặp rào cản.
Dựa vào thông tin có sẵn trực tuyến và trên các tập phim, chúng ta có thể suy luận rằng các giá trị chính của La Poudre là: tôn trọng, bình đẳng giới, tự do ngôn luận và giáo dục.
Chiến lược định danh thương hiệu
Đặt tên
Tên La Poudre có nghĩa là Bột trong tiếng Pháp. Trong mỗi tập phim, người dẫn chương trình Lauren Bastide thích hỏi khách mời của mình ý nghĩa của từ này đối với họ. Câu trả lời được cung cấp đa dạng và thú vị: bột trang điểm, bột liên quan đến vụ nổ, bụi phép thuật, chỉ là một số điển hình.
Việc chọn một cái tên có thể gợi lên các khái niệm khác nhau là một động thái thú vị. Khán giả có thể đồng nhất với tầm nhìn riêng của họ về tên podcast và về chủ đề nữ quyền nói chung.
Định danh âm thanh thương hiệu
Chiến lược định danh âm thanh chủ yếu dựa trên một giai điệu nổi tiếng bao gồm âm nhạc và giọng nói nữ quyền mạnh mẽ với một chút cổ điển. Điều này khiến người nghe trực tiếp đắm chìm vào thế giới của La Poudre và cho phép họ kết nối với vũ trụ được tạo ra bởi người dẫn chương trình và các khách mời của cô.
Giai điệu cũng là một cách mạnh mẽ để thể hiện tính cách của thương hiệu. Nó sử dụng sự kết hợp giữa những giai điệu lôi cuốn và các bản ghi của các giọng nói nữ quyền, gợi lên lòng dũng cảm, sức mạnh và ý chí tiến lên.
Nhấn vào đây để nghe giai điệu (từ 0:58 phút của tập 1).
Yếu tố quan trọng khác của sự đáng tin cậy của La Poudre là cách người dẫn chương trình của podcast sử dụng giọng điệu. Giọng điệu nhẹ nhàng và tốt bụng của Lauren Bastide cũng giúp tạo ra một môi trường an toàn và thân mật cho phụ nữ chia sẻ ý tưởng – phù hợp với mục đích của podcast.
Định danh hình ảnh thương hiệu

Để tạo hình ảnh thương hiệu của podcast hấp dẫn đối với người nghe, việc duy trì sự nhất quán giữa truyền thông âm thanh và trực quan là rất quan trọng.
Về mặt định danh hình ảnh, phông chữ được sử dụng cho logo phù hợp với phong cách của minh họa đại diện cho podcast. Minh họa của La Poudre với hình ảnh một phụ nữ trên nền hồng nhạt cũng hoàn toàn phù hợp với các giá trị và đặc điểm âm thanh của thương hiệu. Nó dễ nhận biết trên các nền tảng podcast.
Trên Instagram, La Poudre sử dụng cùng một phông chữ và màu hồng nhạt kết hợp với hình ảnh backstage đen trắng, tạo ra sự nhất quán trong định danh hình ảnh trên các nền tảng.
Để xây dựng hình ảnh thương hiệu hấp dẫn đối với người nghe podcast, việc duy trì tính nhất quán giữa truyền thông âm thanh và hình ảnh là vô cùng quan trọng.
Về phần định danh hình ảnh, phông chữ được sử dụng cho logo phải phù hợp với phong cách của minh họa đại diện cho podcast. Minh họa của La Poudre với hình ảnh một phụ nữ trên nền hồng nhạt cũng hoàn toàn phù hợp với các giá trị và đặc điểm âm thanh của thương hiệu. Điều này giúp logo dễ dàng nhận biết trên các nền tảng podcast.
Trên Instagram, La Poudre sử dụng cùng một phông chữ và màu hồng nhạt kết hợp với hình ảnh backstage đen trắng, tạo ra sự nhất quán trong việc định danh hình ảnh trên các nền tảng.

Chiến lược truyền thông thương hiệu
Âm thanh là định dạng chính
Như đã nói ở trên, podcast cho phép kết nối sâu sắc với đối tượng mục tiêu thông qua các cuộc trò chuyện và câu chuyện thân mật. Định dạng âm thanh cho phép các nhà sản xuất chia sẻ cảm xúc một cách độc đáo, bằng cách tập trung chỉ vào giọng nói, âm thanh mà còn vào sự im lặng.
Việc chọn giao tiếp qua podcast cũng là cách giải phóng khách mời khỏi việc bị một máy ảnh nhắm vào họ và do đó mang lại sự thoải mái và dễ chịu hơn trong quá trình phỏng vấn. Định dạng podcast do đó hoàn toàn phù hợp với mục đích của La Poudre trong việc cung cấp một nơi an toàn cho phụ nữ có thể nói tự do.
Nội dung chân thành
Podcast La Poudre tập trung vào việc cung cấp nội dung thông tin và chân thành. Các cuộc phỏng vấn với phụ nữ được kéo dài, cho đủ thời gian để thảo luận về các vấn đề quan trọng liên quan đến phụ nữ và chủ nghĩa nữ quyền một cách không đánh giá. Khách mời không bao giờ bị gián đoạn và có tự do để thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình.
Điều này có thể đã đóng góp vào sự thành công ngày càng tăng của La Poudre. Podcast này thường xuyên xuất hiện trong Top 5 podcast tiếng Pháp trên iTunes và trang Instagram của họ hiện có hơn 56.000 người theo dõi.
Kết luận
Chiến lược thương hiệu của La Poudre là nhất quán trên các điểm tiếp xúc truyền thông khác nhau với khán giả. Tên được chọn, âm thanh và yếu tố hình ảnh hoàn toàn phản ánh định danh của thương hiệu. Chúng đã đóng góp vào việc tạo ra một trải nghiệm duy nhất cho khán giả, làm cho cộng đồng phát triển và tương tác qua các năm.
Đây là một ví dụ rõ ràng về cách một chiến lược thương hiệu được suy nghĩ kỹ lưỡng có thể tạo ra một trải nghiệm podcast duy nhất và nhất quán. Điều này không chỉ giúp podcast thu hút và giữ chân khán giả mà còn đóng góp vào việc tạo ra một thế giới mà người nghe muốn trở thành một phần của đó.
Amwind tổng hợp và biên tập – Theo thebrandingjournal